เสื้อวินเทจ หรือ เสื้อยืด ที่เราเห็นวัยรุ่นใส่กันในปัจจุบัน ถ้ามองผ่านๆ อาจจะคิดว่าเป็นแค่เสื้อธรรมดา ตามตลาดนัดตัวละ 20 บาท หรือ 3 ตัวร้อย แต่แท้ที่จริงแล้วคุณจะรู้ไหมว่า บางตัวที่เขาใส่กันนั้น มีมูลค่ามากถึงหลักพัน หรือมากถึงหลักแสนกันเลยทีเดียว บางตัวแพงยิ่งกว่า สินค้าที่อยู่ในห้างสะอีก วันนี้ทีมงาน Thai Seaw Magazine ขอนำเพื่อนๆเข้าสู่โลกของ

เสื้อยืดวินเทจ และทำความเข้าใจกับมัน ว่าทำไมถึงได้แพงขนาดนี้ พร้อมบอกวิธีเลือกซื้อ และแหล่งขาย ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้า ต่างพากันไปค้นหา ขุมสมบัติ ที่หลายๆคนมองว่ามันเป็นแค่ผ้าขี้ริ้ว และไม่มีราคา

เสื้อวินเทจ คือ ?

เสื้อยืดวินเทจ คือ เสื้อเก่าที่เก็บมานานหลายปี จริงๆแค่ ปีสองปีมันก็เรียกว่าเสื้อเก่าได้แล้วแหละ แต่ที่ทำให้มันมีคารานั้นก็คือ ปีที่นาน 20-30 ปี เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ยิ่งถ้าเป็น เสื้อวงดนตรี หรือเสื้อศิลปินดังๆ ในยุคสมัยนั้น ราคาก็จะสูงขึ้นไปอีกไหนจะลายหายากอีก เพื่อนๆลองจินตนาการดูสิว่า เสื้อยืดตัวหนึ่ง ที่ผ่านกาลเวลามา 20-30 ปี สภาพมันจะเป็นยังไง

บางตัวใช้งานบ้าง บางตัวยังไม่ใช้งาน ยิ่งถ้าเป็นเสื้อขาว หลายคนคงรู้กันดี ยิ่งเก็บไว้นานยิ่งเหลือง ลานบนเสื้อก็จะหลุดร่อนไปตามเวลา สภาพที่ดีๆและรอดมาถึงปัจจุบัน มันเลยมีค่ามากๆ ยิ่งเป็นเสื้อยืดที่ผลิดออกมาแค่ไม่กี่ตัว แถมยังมีคนฮิตและดาราเอาไปใส่อีก บอกเลยคารานี้ขึ้นเอาๆ จนเป็นที่ต้องการของใครหลายๆคน เพราะแบบนี้ เสื้อวินเทจ จึงมีราคาที่สูงและน่าสะสม

ทำไม เสื้อยืดวินเทจ ต้องแพง

เหตุผลง่ายๆเลยคือมันมีจำนวนจำกัด อย่างที่บอกยิ่งกาลเวลามันผ่านมานานเท่าไหร่ เสื้อที่เหลือรอดออกมามันก็น้อยเท่านั้น ถ้าไม่เก็บรักษาดีๆ ขาดบ้าง เป็นรู ด้ายหลุด หลายปัจจัยที่จะทำให้ เสื้อวินเทจ เหล่านี้เสื่อมสภาพ บางคนอาจจะมองว่า มันก็แค่เสื้อเก่า ทำไมต้องแพงด้วย ต้องบอกว่าอันนี้มันแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล บางคลเขาก็มองว่า มันมีคุณค่าเหมือนกับงาน
ศิลปะ ที่ภาพวาดของศิลปินดังๆ จะหลงเหลือให้เราได้เชยเชม มีคนเคยพูดไว้ว่า มันไม่ใช่แค่เสื้อผ้า แต่มันคือชิ้นส่วนทางประวัติศาสตร์ นั่นคือเรื่องจริง เดี๋ยวนี้ เริ่มมีคนนิยมของเก่ามากขึ้น ไม่ใช่แค่ เสื้อยืดวินเทจ เพียงเท่านั้น แต่เป็นของใช้ต่างๆ โปสเตอร์ เทป ซีดี แผ่นเสียง หลายๆอย่างเลยที่คุณจะนึกได้ เพราะว่ามันมีคุณค่าทางจิตใจ ต่อให้แพงยังไงก็ซื้อ

วิธีดู เสื้อวินเทจ แท้หรือปลอม

จะเรียกว่าแท้หรือปลอม มันก็คงไม่ถูกสะทีเดียว เพราะบางตัวก็ปลอมเหมือนกัน แต่เป็นตัวที่ปลอมในยุคนั้น เพราะฉะนั้นเราจะมาทำความเข้าใจกัน รวมไปถึงวิธีดูว่าอันไหนใช่ อันไหนไม่ใช่ เราขอเรียกมันว่า งานใหม่และงานเก่าแล้วกัน แบบนี้จะทำให้เห็นภาพมากขึ้น งานใหม่คือ การพิมพ์ซ้ำ ลายซ้ำแบบเดียวกันกับของเก่า แบบนี้เราจะไม่เรียกว่าวินเทจ ต่อให้เอาเสื้อเก่า

มาพิมพ์ ถึงจะเป็นลายในยุคสมัยก่อน เราก็ไม่เรียกว่าวินเทจ แต่เราจะเรียกว่า งานปาด ส่วนใหญ่แล้วคนที่เล่นเสื้อวินเทจ จะเล่นตั้งแต่ปี 70-2000 ต้นๆ ไม่เกิน 2010 ถือว่ายังรับได้ อย่างน้อยมันก็ 10 ปี มาแล้วที่เสื้อได้ถูกผลิตขึ้นมา แต่ราคาก็จะไม่มากเท่ากับตัวเก่าๆ ที่ผลิตออกมา 20-30 ปี อย่างแน่นอน ใครที่มีเสื้อเก่าๆ ลองหยิบขึ้นมาดูก็ได้ คุณอาจจะวางเงินแสนทับไว้อยู่

ซื้อเสื้อวินเทจ ต้องดูอะไรบ้าง

ป้ายเสื้อ

ซับคอ หรือ หมอนรองคอ

ตะเข็บเสื้อ

ตอกปี

สีและ ลายสกรีนของเสื้อ รวมถึงตำหนิต่างๆ
5 อย่างนี้ คือหัวใจหลักสำคัญ จริงๆแล้วการเลือกซื้อหรือดู เสื้อวินเทจ ว่าอันไหนแท้อันไหนปลอมนั้น มีองค์ประกอบอีกหลายอย่างเลย ที่เราสามารถมาใช้วิเคราะห์ และช่วยตัดสินใจในการซื้อได้ เดี๋ยวเราจะมาอธิบายให้ทราบทีหลัง ตอนนี้อยากให้เพื่อนๆตั้งใจอ่าน และทำความเข้าใจ กับ 5 หลักการสำคัญในการเลือกซื้อเสื้อวินเทจ ให้ความสำคัญกับตรงนี้ก่อนจะไปลงลึก

วิธีเลือกซื้อเสื้อวินเทจ

ต่อไปจะเป็นวิธีซื้อกัน ว่าเพื่อนๆจะต้องดูตรงไหนบ้าง เช็คยังไง จะหาข้อมูลได้จากที่ไหนได้บ้าง สำหรับมือใหม่ที่พึ่งเข้าวงการเสื้อผ้าวินเทจ เราขอแนะนำเลย มันจะช่วยให้คุณ เข้าใจเสื้อผ้าวินเทจมากยิ่งขึ้น จะได้ไม่โดนพ่อค้าแม่ค้าหลอกขาย งานปลอมงานปาด จะได้ทราบราคาจริงๆของเสื้อตัวนั้นด้วย
วิธีเลือก เสื้อวินเทจ
ป้ายเสื้อ
ป้ายเสื้อคือสิ่งที่จะบอกอะไรเราได้มากที่สุด ทั้งปีที่ผลิดแหล่งผลิต เนื้อผ้าแบบไหน มากจากไหนใครเป็นคนทำ แล้วทำที่ไหน บางตัวถึงกับมีนัมเบอร์ด้วย ให้เรารู้ว่าตัวนี้เป็นตัวเท่าไหร่ที่ผลิตออกมา
ซับคอ
บาคนอาจจะเรียกว่าหมอนรองคอก็ได้ มันคือส่วนที่อยู่ตรงรอบคอ มักจะมีป้ายเสื้อติดอยู่ ต้องบอกว่าอันนี้ไม่เสมอไปต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้ว เสื้อที่ทำจาก USA ซับคอจะเป็นแนวนอน และเส้นไม่ใหญ่
ตะเข็บเสื้อ
ส่วนใหญ่แล้ว ตะเข็บเสื้อที่สอยเดี่ยว หรือที่เราชอบเรียกว่าตะเข็บเดียว จะเป็นการเย็บแบบด้ายเดียว มีทั้งแบบเดี่ยวชายเสื้อ แขนเสื้อ หรือตรงบ่า เราสามารถใช้ตรงนี้ในการวิเคราะห์ได้ เพราะส่วนใหญ่ ใช้คำว่าส่วนใหญ่นะ ปีลึกๆ เช่น70-80 และ 90 ต้นๆ เสื้อมักเย็บแบบตะเข็บเดี่ยว และไม่มีข้าง แต่ เสื้อวินเทจ บางตัวก็เย็บตะเข็บคู่เหมือนกัน บางตัวก็มีข้างด้วย
ตอกปี
อันนี้คือลิขสิทธิ์ มันจะอยู่ใกล้ๆตัวหนังสือ หรือส่วนล่างสุดของลายเสื้อ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือด้านหลังของเสื้อ บางอันมีเลขปีที่ผลิต บางตัวมีแค่ชื่อลิขสิทธิ์บริษัท แต่เพื่อนๆ ก็ยังใช้ตรงนี้วิเคราะห์รวมกับประเพทอื่นได้ เพื่อดูว่าแท้หรือปลอม
สีและลายสกรีน
อันนี้ดูง่ายมากๆ ต่อให้ปลอมยังไงก็ทำได้แค่คล้าย ไม่มีคำว่าเหมือน ยิ่งถ้าเพื่อนๆเคยเห็นงานจริงมาแล้ว สำหรับตัวไหนที่เพื่อนๆอยากได้ ก็น่าจะดูออก สะกิจยุคใหม่ๆ สีมันจะเค้มมาก เหนียวและเป็นเม็ดๆ ยิ่งถ้าจับดูจะดูเลยว่าเป็นงานใหม่ ของเก่าสรีนจะมีร้าวๆบ้าง จับแล้วจะแข็งๆกรอบๆ แถมบวกดีเทลเล็กๆ งานใหม่ก็เก็บได้ไม่หมด นอกสะจากจะเป็นลายที่ไม่ได้เป็น OVP หรือสกรีนทั้งตัว จะค่อนข้างดูยากหน่อย
และทั้งหมดนี้ คือวิธีที่ง่ายที่สุด สำหรับดูและเช็คว่า เสื้อตัวไหน ของแท้ของปลอม ขอแนะนำให้เพื่อนๆศึกษาเรื่องของแบรนด์ เสื้อผ้าเอาไว้ด้วย ว่าป้ายนี้ผลิตที่ไหน ในปีนั้นๆฐานผลิตอยู่ที่ไหน ที่เขาชอบถามกันว่า งานอะไร Made USA หรือป่าว เพราะเสื้อบางตัวก็วินเทจเหมือนกัน แตแค่ไม่ได้ผลิตที่เดียวกันเท่านั้นเอง เรื่องของเสื้อวินเทจมีอะไรให้ศึกษามาก ยิ่งศึกษาเข้าไปจะมีความรู้ใหม่ๆ เข้ามาตลอดเวลา ถึงบอกว่ามันไม่ใช่แค่เสื้อ

ติดตามเรื่องราวแฟชั่น และซื้อ เสื้อวินเทจ อย่างปลอดภัยที่ Thai Seaw Magazine

สำหรับมือใหม่นั้น อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเสื้อผ้าวินเทจ สำหรับเพื่อนๆท่านไหนที่อยากได้เสื้อวินเทจแท้ๆ ไม่ปาดไม่ปลอม เราก็มีให้เพื่อนๆได้ Shop เหมือนกัน มีทั้งราคาถูกและแพง เพื่อนๆท่านไหนถูกใจ ก็สามารถซื้อกับเราได้เลย เรายินดีให้บริการ รับประกันงานแท้แน่นอน จะมีบางตัวที่เป็นงานใหม่แต่ถ้าเพื่อนๆชอบใจ ก็สามารถซื้อได้เช่นกัน แถมราคาไม่แพงด้วย แค่หลักร้อย

ใส่ก็หล่อ ขายต่อก็สบาย Thai Seaw Magazine ของเราเป็นแหล่งรวบรวมข่าวแฟชั่น รวมไปถึงข่าววงการบันเทิงวงการ AV นางแบบ และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อนๆสามารถหาอ่านได้เลย เรามีหลายบทความ ส่วนใครที่อยากผ่อนคลายและลงลึกไปกับเรื่องราวอย่างว่าเราขอแนะนำ ไทยเสียว เว็บเสียวอันดับหนึ่งของไทย ที่เราเปิดให้บริการเช่นกัน ถ้าใครชอบแนว 30+ ละก็ขอแนะนำเลย คุณจะไม่เสียใจที่ได้เข้าไปชม ทั้งนี้เราหวังว่า
เพื่อนๆจะได้ความสนุกและความรู้จากเรา ไม่มากก็น้อยในการเลือกซื้อเสื้อผ้าวินเทจ เสื้อยืดสวยๆจากกาลเวลาที่ยาวนาน ใครที่อยากติดตามเราและกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับเสื้อวินเทจ เพื่อนๆสามารถติดตามเราได้ที่ 0.5VintageStory ซื้อขายเสื้อผ้าวินเทจ ราคาถูกแพงทั้งของใหม่และของเก่า ไปโดนกันได้ บอกเลยไม่ผิดหวังปลอดภัย หายห่วง